Chủ tịch Hồ Chí Minh trong con mắt của Đại sứ Trung Quốc Lý Gia Trung

|

From: VNQD

Q: Trên mạng internet, tôi rất chăm chú đọc tác phẩm của ông, tôi thấy ông dùng rất nhiều bút mực miêu tả Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh được nhân dân Việt Nam vô cùng kính yêu tôn trọng. Trong con mắt của ông, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một con người như thế nào?


A: Ông Lý Gia Trung (LGT): Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần ngày 2 tháng 9 năm 1969, hưởng thọ 79 tuổi. Trong điện chia buồn của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khi ấy đã đánh giá Hồ Chủ tịch bằng ba câu: Hồ Chủ tịch là Nhà cách mạng vô sản kiệt xuất, Lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, Người bạn thân mật của nhân dân Trung Quốc. Tôi cho rằng đánh giá như vậy là rất cao.

Nếu bạn hỏi cá nhân tôi đánh giá Chủ tịch Hồ Chí Minh như thế nào. Đương nhiên, đầu tiên tôi vô cùng tán thành sự đánh giá của Trung ương Đảng ta.

Nếu như tôi đánh giá Chủ tịch Hồ Chí Minh, thì tôi cho rằng là bốn chữ “Cúc cung tận tuỵ”.

Và sự cúc cung tận tuỵ này để lại hai điểm ấn tượng sâu sắc nhất đối với tôi: Một là Người yêu cầu vô cùng nghiêm cách đối với mình, bản thân đi trước mọi người. Chúng ta bây giờ nói đến phòng chống tham nhũng xây dựng liêm chính, người cộng sản chân chính là những người như thế nào, nghiêm khắc với mình như thế nào, Hồ Chủ tịch luôn đi đầu dẫn dắt, đã nêu một tấm gương mẫu mực rất tốt cho chúng ta.

Người không có gia đình, không có vợ con, không để lại bất kỳ một tài sản cá nhân nào cho mình. Gần đây, khi kỷ niệm 110 năm ngày sinh của Thủ tướng Chu Ân Lai, tôi nghe được Đài Truyền hình giới thiệu rằng: Trước luc lâm chung, Thủ tướng Chu Ân Lai hỏi nhân viên công tác, nói các bạn giúp tôi xem, sổ tiết kiệm của tôi còn bao nhiêu tiền, nhân viên công tác sau khi tìm hiểu báo cáo rằng: “Thủ tướng Chu (Ân Lai) và Chị cả Đặng (Dĩnh Siêu) còn tổng cộng trên 5.000 đồng nhân dân tệ.” Thủ tướng nói “Thế này nhé, bạn đem trên 5.000 đồng này giao cho Tổ chức Đảng.” Sau khi Thủ tướng Chu Ân Lai qua đời, ngoài giao nộp trên 5.000 đồng ra, tài sản không còn gì nữa. Vì thế, tôi cảm thấy về điểm này, Hồ Chí Minh và Chu Ân Lai giống nhau, để lại cho tôi ấn tượng vô cùng sâu sắc.

Còn một điểm nữa, là người lãnh đạo tối cao của Đảng và Nhà nước, Người rất thương yêu bảo vệ cán bộ. Cán bộ phạm sai lầm, thì phê bình, có khi Người cũng thi hành kỷ luật, song Người rất thương yêu bảo bệ cán bộ, chưa từng đấu tranh tàn khốc và đả kích sau lưng. Vì thế, những người phạm sai lầm bị Chủ tịch Hồ Chí Minh xử lý kỷ luật, nay hồi tưởng lại chuyện Chủ tich Hồ Chí Minh xử lý kỷ luật với họ khi ấy, vẫn vô cùng cảm động, vẫn ứa nước mắt, cho rằng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn vô cùng thương yêu bảo vệ mình.

...

0 comments:

Post a Comment